TIÊU CHÍ LỰA CHỌN MC CỦA CÔNG TY SỰ KIỆN

Mỗi đơn vị tổ chức sự kiện sẽ có một tiêu chí riêng để đánh giá, lựa chọn MC – người dẫn chương trình. Với chúng tôi một chương trình thành công thì bao gồm rất nhiều thứ như: làm tốt hạng mục sản xuất, các nhân sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và MC là nhân tố quan trọng góp phần làm cho sự kiện thành công.

Hôm nay, Marketing Event – Phoenix xin chia sẻ những tiêu chí lựa chọn MC của một công ty sự kiện.

1/CHUYÊN NGHIỆP

Tổ chức sự kiện là một nghề đòi hỏi người dẫn chương trình phải là người có tác phong làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Vậy khái niệm chuyên nghiệp trong nghề dẫn là như thế nào? Như thế nào thì được xem là chuyên nghiệp?

- Profile cá nhân được chuẩn bị chỉnh chu giúp khách hàng nắm bắt được đầy đủ thông tin, kỹ năng của người dẫn.

- Tôn trọng thời gian, đến đúng hoặc sớm hơn lịch hẹn.

- Khi Mc nhận kịch bản, script được gửi qua cần dành thời gian, nghiêm túc nghiên cứu kịch bản, mc script và có những sáng tạo trong lối dẫn. Việc điều chỉnh lối dẫn phù hợp, sáng tạo trong lối dẫn cần được trao đổi cùng với Ban Tổ Chức. Chúng tôi luôn đánh giá cao MC chủ động trao đổi với biên tập chương trình để có được kết quả tốt nhất cho dự án.

- Hạn chế nhìn vào giấy khi dẫn. Có những bạn MC khá đắt show vì vậy khi lên rehearsal mới đọc mc script, dẫn đến việc lệ thuộc quá nhiều vào kịch bản cầm tay, lời dẫn không trôi chảy, truyền tải nội dung theo kiểu: đọc lời được viết mà không có có hồn trong lời dẫn.

Bên cạnh đó có những điều “tối kị” như:

- Tuyệt đối không được tự ý cắt nội dung của chương trình, thay đổi kịch bản. Vì mỗi câu chữ trong kịch bản là ý đồ của ban tổ chức, đạo diễn chương trình.

a12 marketing event Phoenix ky niem 10 nam thanh lap khanh thanh nha may

2/ LỰA CHỌN MC PHÙ HỢP VỚI TÍNH CHẤT CHƯƠNG TRÌNH 

Mỗi MC có một sở trường riêng do đó khi lựa chọn MC chúng tôi thường dựa trên sở trường và kỹ năng mà họ đang làm tốt. Lối dẫn dắt sự kiện của MC đó phù hợp với văn hoá của doanh nghiệp, tinh thần của chương trình, loại hình sự kiện sắp tổ chức.

Ví dụ 1 sự kiện nhà nước thì MC như thế nào, các chương trình talkshow MC ra sao hoặc các chương trình show ca nhạc cho giới trẻ….đều sẽ có những tiêu chí lựa chọn người dẫn chương trình khác nhau.

3/ KHẢ NĂNG XỬ LÝ TÌNH HƯỚNG, BẢN LĨNH SÂN KHẤU TỐT 

Người dẫn chương trình chúng tôi đánh giá giỏi, tin tưởng giao các sự kiện quan trọng/ sự kiện lớn là ở khả năng xử lý tình huống tốt. MC đa số là những bạn có khả năng phản xạ rất tốt. Và được đào tạo những kỹ năng nghề như: kỹ năng xử lý tình huống. Tuy nhiên, việc ứng dụng xử lý tình huống nhanh/ tốt hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

+ Kinh nghiệm

+ Bản lĩnh sân khấu

+ Thông minh

+ Khả năng quan sát (quan sát này có nhiều yếu tố mà tôi muốn nói đến: khả năng quan sát xung quanh tại hiện trường, xem phản ứng của khách, người điều phối, hoặc nghe theo hiệu lệnh “tai nhắc” đạo diễn, quan sát cuộc sống và những học hỏi từ người đi trước….)

Khi xây dựng kịch bản, không ai có thể lường hết tất cả những tình huống phát sinh trên sân khấu. Và một người dẫn chương trình giỏi là người có thể kiểm soát tốt trên sân khấu, xử lý tình huống 1 cách thông minh, gọn gàng, chuyên nghiệp nhất.

Có những MC khi sân khấu phát sinh thì bối rối, xử lý “kém duyên” làm cho BTC khó xử, khán giả có những cái nhìn không thiện cảm, thậm chí mất thiện cảm với người dẫn mà còn mất thiện cảm với chính chương trình đó.

Hỗ trợ phối nhân sự trên sân khấu như định vị vị trí đứng khách mời, PG, ….

Vì vậy, khả năng xử lý tình huống & chủ động trên sân khấu cũng là một tiêu chí quan trọng để chọn người dẫn chương trình. Có 1 vài bạn MC được dạy là phải giữ nụ cười tươi trên môi nhưng việc chỉ tập trung "cười công nghiệp", lo nhìn kịch bản mà không quan sát sân khấu hoặc không chủ động hỗ trợ sân khấu mà nghĩ đó là việc của BTC thì đó cũng là điều MC nên cân nhắc.

4/ KIẾN THỨC

Việc một MC sỡ hữu kiến thức sâu rộng luôn là những ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn, nhất là các chương trình cần tương tác tại hiện trường.

Với những chương trình talkshow chuyên đề thì việc lựa chọn và tin tưởng một MC có kiến thức đa lĩnh vực: chính trị, kinh tế, đời sống, xã hội… từ đó người dẫn chương trình có thể tổng hợp và phân tích đưa ra những quan điểm cá nhân. MC có thể liên hệ, kết nối các vấn đề với nhau tốt hơn, nêu quan điểm, có những góc nhìn sâu sắc, đa chiều và giúp cho chương trình thêm thú vị, khai thác được nhiều góc cạnh của diễn giả, khách mời.

e7 marketingevent hoithao thexanhmy eb5

5/ GIỌNG NÓI, GIỌNG ĐIỆU

Tiêu chí quan trọng nhất trong giọng nói của một MC chuyên nghiêp phải phát âm rõ ràng, tròn vành rõ chữ, trôi chảy, không bị hụt hơi khi nói, giọng khong bị rung bị run, không có tiếng thở trong quá trình phát âm.

Người dẫn chương trình người thay mặt Ban Tổ Chức truyền tải thông tin, thông điệp đến người nghe. Do đó, chất giọng là điều cực kỳ quan trọng.

Tuỳ vào thể loại, nội dung chương trình khác nhau mà người dẫn chương trình phải có những yếu tố về mặt giọng nói khác nhau hoặc có sự điều chỉnh giọng nói, âm lượng, ngữ điệu phù hợp. Bên cạnh đó, tính chất mỗi chương trình, mạch dẫn của MC script cũng cần có những sự điều chỉnh giúp ban tổ chức truyền tải tốt nhất nội dung mong muốn.

VD: Chất giọng, lối dẫn của một MC hoạt náo, teabuilding sẽ khác với MC chương trình mang tính chất trang trọng.

marketing event phoenix tieu chi lua chon mc cong ty su kien 3

6/ NGOẠI HÌNH, TRANG PHỤC

Ngoại hình ưa nhìn vì điều này sẽ giúp bạn sáng sân khấu, thu hút khán giả. Tuy nhiên, ngoại hình mà một người dẫn chương trình không chỉ đến NHAN SẮC mà còn đến từ thần thái, tác phong chỉn chu trong ngoại hình, gọn gàng trong trang phục. Lựa chọn trang phục phù hợp với từng sự kiện.

Một người MC chuyên nghiệp là người biết giữ hình ảnh “đẹp”, biết ưu khuyết điểm để lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp. Và lựa chọn trang phục xuất hiện phù hợp nhất trong chương trình.

d7 marketingevent hoithao thexanhmy eb5

7/ CAST PHÙ HỢP NGÂN SÁCH MÀ CHƯƠNG TRÌNH CÓ

Chi phí của mỗi chương trình cũng đóng vai trò lớn trong việc Công ty sự kiện Marketing Event -Phoenix có tiêu chí lựa chọn người dẫn chương trình nào với mức chi phí ra sao là phù hợp.

Thông qua những chia sẻ tiêu chí lựa chọn MC cho các chương trình sự kiện, chúng tôi mong rằng sẽ cho các bạn một góc nhìn đa chiều.

Nếu bạn MC nào có quan tâm và muốn cộng tác cùng https://marketingevent.vn , chúng tôi xin mời các bạn gửi hồ sơ về địa chỉ email công ty.

 Qua bài chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn MC của công ty sự kiện sẽ giúp các bạn dẫn chương trình có một góc nhìn thực tế và đa chiều hơn của ngành.

 

 

Có thể bạn quan tâm:

 Tổ chức hội nghị khách hàng chuyên nghiệp và tiết kiệm
• Tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới 
• Tổ chức sự kiện cuối năm 
• Tổ chức sự kiện hội nghị khách hàng

 

- - -

Bài viết là kinh nghiệm và kiến thức, quan điểm thuộc quyền sỡ hữu trí tuệ của Marketing Event_Phoenix. Mong rằng các bạn có thể bấm chia sẻ bài viết nếu thấy hay và đừng quên để tên tác giả cũng như hình ảnh mà chúng tôi đã sử dụng trong bài nhé. Cảm ơn bạn đã ghé trang!

- - -

Marketing Event - Phoenix nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tổ chức sự kiện, tư vấn chiến lược, triển khai các hoạt động marketing 360, marketing digital, sản xuất vật phẩm quảng cáo, showroom...

Marketing Event - Phoenix với thế mạnh về đội ngũ nhân sự trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết, năng động được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi tự hào là lựa chọn ưu tiên đồng hành trong các cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ: Công ty truyền thông Phoenix (Tên thương hiệu: Marketing Event-Phoenix)

Tel:028. 222 99 295 Hotline: 0919 100 369

Email:nguyenmarketingevent@gmail.com

Website: http://marketingevent.vn/

Facebook: Marketing Event - Phoenix

Tác giả: Nguyễn Thảo Nguyên (From by http://marketingevent.vn/)

{{ item.num }} / 5
{{ item.tong }} Đánh giá

MỜI BẠN ĐÁNH GIÁ

zalo icon