ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU HIỆU QUẢ

I.TÌM HIỂU VỀ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU (Brand Positioning)

1. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Định vị thương hiệu được hiểu đơn giản là xác định một vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng. Định vị thương hiệu cũng có thể được xem là các chiến lược thương hiệu hay chiến lược định vị.

MarketingEventPhoenix xay dung dinh vi thuong hieu hieu qua 1

Định vị thương hiệu được hiểu là cách mà các doanh nghiệp hành động, phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ nhằm khẳng định một vị trí nổi bật trong lòng khách hàng. Cũng như là việc khẳng định vị trí quan trọng của sản phẩm có những điểm nổi bật mà khách hàng nên chọn.

2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

MarketingEventPhoenix xay dung dinh vi thuong hieu hieu qua 3

Nếu doanh nghiệp muốn phát triển và muốn tạo được mối liên kết đặc biệt trong lòng khách hàng thì phải cần định vị thương hiệu, nó đem lại những mục đích như sau:

+ Dễ dàng tiếp cận được với khách hàng: thay vì chúng ta chỉ quan tâm đến các chiến dịch marketing tiếp cận đến khách hàng, không tìm được những khách hàng thực sự cần thiết và có nhu cầu, thì việc định vị thương hiệu sẽ là một sợi dây liên kết giúp doanh nghiệp đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng.

+ Tạo dấu ấn để khách hàng nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu: chúng ta cần tạo lòng tin, dấu ấn đặc biệt tới khách hàng, khi khách hàng thực sự có nhu cầu thì doanh nghiệp của chúng ta sẽ được nghĩ đến đầu tiên thay vì những đối thủ khác.

+ Tạo được sự khác biệt với đối thủ: Cùng với sự phát triển của hàng loạt đối thủ nhưhiện nay, việc tạo ra được sự khác biệt là hết sức cần thiết. Việc định vị thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp nổi bật giữa hàng đống đối thủ đang cạnh tranh.

+ Tạo được nền tảng để phát triển những mặt hàng khác trong tương lai: nếu đã tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng, thì việc những sản phẩm do một thương hiệuthành công tạo ra thì cũng sẽ được đón nhận hơn.

+ Tạo được sự mối quan hệ lâu dài với khách hàng: nếu đã được khách hàng quan tâm và lựa chọn thì việc được khách hàng ủng hộ lâu dài sẽ rất tuyệt.

MarketingEventPhoenix xay dung dinh vi thuong hieu hieu qua 2

3. CÓ 8 LOẠI CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ

+ Chiến lược định vị dựa vào giá cả

+ Chiến lược định vị dựa vào chất lượng tốt của sản phẩm

+ Chiến lược định vị dựa vào giá trị của sản phẩm

+ Chiến lược định vị dựa vào lợi ích của sản phẩm đánh vào nhu cầu cần thiết của khách hàng

+ Chiến lược định vị dựa vào người nổi tiếng để tạo sự tin tưởng của khách hàng

+ Chiến lược định vị dựa vào đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp

+ Chiến lược định vị dựa vào các nét văn hóa truyền thống

+ Chiến lược tái định vị để phát triển những gì tốt và thay đổi để phù hợp với môi trường kinh doanh.

Tùy vào mỗi thương hiệu chúng ta sẽ có những chiến lược phù hợp. Vậy đâu là một chiến lược phù hợp cho thương hiệu? Làm thế nào để xác định chiến lược thương hiệu đó có thật sự là hướng lựa chọn đúng đắn? Đó là điều mà mỗi người làm phát triển thương hiệu phải nắm rõ và thấu hiểu thông qua những nghiên cứu khách hàng, thị trường....

 

II.CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

MarketingEventPhoenix xay dung dinh vi thuong hieu hieu qua 4

 Muốn xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả cần trải qua các 6 bước sau:

Bước 1: Xác định vị trí, chiến lược hiện tại của thương hiệu

Trước khi bắt đầu một chiến lược hay chiến dịch thì điều quan trong cần phải xác định, phân tích được vị trí hiện tại đang nằm ở đâu, để có thể thực hiện được những bước tiếp theo một cách hiệu quả. Hãy xem xét thương hiệu dựa trên những điều sau:

+ Nhóm khách hàng nào mà doanh nghiệp đang hướng đến

+ Thương hiệu của doanh nghiệp có gì nổi bật và khác biệt?

+ Hãy xác định nhiệm vụ và xứ mệnh của thương hiệu

+ Gía trị của thương hiệu bạn là gì?

Bước 2: Xác định, tìm hiểu đối thủ đang cạnh tranh

Khi đã tìm hiểu phân tích được doanh nghiệp của mình, thì bước quan trong tiếp theo là tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh.Chúng ta có thể phân tích đối thủ qua việc nghiên cứu thị trường, dựa vào các trang mạng xã hội để tìm hiểu và khám phá sản phẩm của đối thủ hoặc tìm hiểu đối thủ thông qua khách hàng.

Bước 3: Phân tích, nghiên cứu đối thủ

Việc phân tích như vậy có thể giúp chúng ta rút ra được bài học từ sai lầm của đối thủ hoặc học hỏi được những kinh nghiệm.

Chúng ta cần phần tích những khía cạnh sau để hiểu rõ được đối thủ:

+ Đối thủ có những điểm mạnh gì và điểm yếu của họ ở đâu

+ Sản phẩm họ cung cấp là gì? Có điểm gì nổi bật không?

+ Họ đang có những chiến lược, chiến dịch gì? Và nó thành công hay không?

+ Vị trí của họ ở trên thị trường.

Bước 4: Tạo dựng thương hiệu trở nên đặc biệt và nổi bật

Sau khi đã tìm hiểu được đối thủ và chính doanh nghiệp hãy dựa vào những điều đó để xây dựng thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với đối thủ. Hãy rút ra được những bài học từ sự thất bại của đối thủ và phát triển hơn hết.

Bước 5: Tạo tuyền bố để định vị thương hiệu

Tuyên bố định vị thương hiệu là những câu khẩu hiệu của doanh nghiệp ngắn gọn nhưng mang đầy đủ những giá trị riêng biệt để truyền đạt đến khách hàng.

Ở bước này doanh nghiệp hãy đặt tuyến bộ định vị dựa trên những tiêu chí:

+ Mục tiêu khách hàng của doanh nghiệp

+ Sản phẩm của doanh nghiệp là gì? Sản phẩm có điểm gì nổi bật? Nó đem lại lợi ích gì?

+ Những lợi ích đó thể hiện như thế nào? ở đâu? Bằng chứng?

Bước 6: Theo dõi và kiểm tra hiệu quả

Chúng ta cần dành nhiều thời gian để kiểm tra hiệu quả của chiến lược định vị thương hiệu, vì muốn đạt được hiệu quả và sự phát triển như dự định cần có nhiều thời gian theo dõi và có những hiệu chỉnh kịp thời.

- - -

Marketing Event - Phoenix nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tổ chức sự kiện, tư vấnchiến lược, triển khai các hoạt động marketing 360, marketing digital, sản xuấtvật phẩm quảng cáo, showroom...

Marketing Event - Phoenix với thế mạnh về đội ngũ nhân sự trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết, năng động được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi tự hào là lựa chọn ưu tiên đồng hành trong các cột mốc quan trọng của quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ: Công ty truyền thông Phoenix (Tên thương hiệu: Marketing Event-Phoenix)

Tel:028. 222 99 295 Hotline: 0919 100 369

Email: nguyenmarketingevent@gmail.com hoặc contact.marketingeventvn@gmail.com

Website: http://marketingevent.vn/

Facebook: Marketing Event - Phoenix

Youtube: Marketing Event - Phoenix 

Tác giả: www.marketingevent.vn

zalo icon