HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG CONTENT MARKETING B2B

1/ QUY TRÌNH TẠO CONTENT MARKETING B2B THÀNH CÔNG 

Content Marketing B2B thành công thường liên quan đến việc tạo và quảng bá nội dung hữu ích, tốt nhất nội dung đến từ những nguồn có giá trị, uy tín, các chuyên gia, người dẫn đầu trong ngành....

Nhiều người có suy nghĩ: Marketing B2B chả có gì làm thì trái lại đôi khi không gian của B2B còn rộng rãi hơn so với B2C.

Thành công của B2B chính là tạo ra những content tuyệt vời bằng việc hiểu rõ đối tượng mà họ muốn tiếp cận sử dụng/ mua sản phẩm và cách nhóm đối tượng này muốn tiêu thụ sản phẩm của họ.

Để xây dựng một chiến lược tốt và nâng doanh nghiệp lên một tầm cao mới trong mắt nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, chúng ta tiến hành thực hiện quy trình tạo content marketing như sau:

  • Tiến hành nghiên cứu và đưa ra một chiến lược phù hợp, thông minh.

  • Cần xác định và hiểu tính cách khách hàng (hành vi người tiêu dùng)

  • Tìm hiểu về phễu bán hàng.

  • Đặt mục tiêu cho các content marketing cần nỗ lực đạt được.

2/ ĐỂ TẠO CONTENT MARKETING B2B THÀNH CÔNG

Thành công content marketing B2B đến từ việc chúng ta tạo ra một chiến lược vững chắc, mạnh mẽ. Để đạt được điều đó bốn yếu tố chính cần được xem xét:

  • Định vị thương hiệu
  • Đề xuất giá trị phương tiện truyền thông.
  • Trường kinh doanh
  • Kế hoạch chiến lược

Marketing Event Phoenix 4 yeu to giup thanh cong trong content marketing

Thành công content B2B có 4 yếu tố cần được xem xét 

Nhưng để lùi lại và xem xét lý do tại sao một chiến lược lại quan trọng như vậy, trước tiên chúng ta cần nhắc nhở bản thân về sự khác biệt giữa chiến lược/ strategy và chiến thuật/ tactics:

- Strategy = what you're going to do/ Chiến lược = những gì bạn sẽ làm

- Tactics = how you're going to do it/ Chiến thuật = cách bạn sẽ làm điều đó

Chiến lược nội dung là trả lời các câu hỏi xung quanh lý do tại sao bạn đang sử dụng tiếp thị nội dung và xác định rõ ràng kết quả mong đợi.

Khi có một chiến lược rõ ràng sẽ như là kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng và tránh những lỗi, làm những việc không phù hợp.

Có lẽ cũng không ít nhất 1 lần sẽ có những lời khuyên như:

  • Nên viết một bài đăng trên web mỗi ngày?
  • Viết nhiều bài đăng trên web là trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên Google vì bạn đang chứng minh rằng bạn đang hoạt động?

Đừng vội vã tin nhé. Vì lời đồn đôi khi chỉ là lời đồn mà thôi. Việc chúng ta cần làm là tạo ra những chiến lược nội dung thật sự hiệu quả. Mục đích của một chiến lược tiếp thị nội dung vững chắc giúp bạn đưa ra định hướng, biện minh cho khoản đầu tư và có một kế hoạch rõ ràng có thể được thực hiện và đo lường.

Và đây là cách để thực hiện:

Xác định khách hàng:

Dù là làm trong B2B hay B2C, việc cần thiết vẫn là dành thời gian để xác định tính cách khách hàng của mình.

Để tạo ra một mẫu đại diện khách hàng, cần dựa trên phân tích và nghiên cứu của khách hàng thực sự. Điều này giúp xây dựng một bức tranh chi tiết hơn nhiều về khách hàng (giả định), bao gồm nhiều thông tin như động lực cá nhân, những gì họ coi trọng trong một thương hiệu, loại giao tiếp họ thích, v.v.

Khi biết các nhóm khách hàng khác nhau là ai, ở cấp độ chi tiết, chúng ta có thể xây dựng chiến lược riêng cho từng nhóm.     

Hiểu bạn hiểu phễu bán hàng:

Để thúc đẩy thành công với content marketing B2B, chúng ta cần tạo content với từng giai đoạn khác nhau/. Của từng kênh bán hàng sẽ như thế nào?

Không giống như khi làm việc với các doanh nghiệp B2C, một thương hiệu B2B thường có phễu bán hàng phức tạp; thường được đưa ra trong khoảng thời gian cần thiết để nuôi dưỡng một khách hàng tiềm năng.

Một phễu bán hàng đơn giản sẽ là:

pheu ban hang

Đây chỉ là mô hình phễu bán hàng cơ bản, thực tế nhiều nhà tiếp thị B2B, phễu bán hàng phức tạp hơn rất nhiều. Để hiểu hơn ngành hàng của mình, nhằm tạo ra một phễu bán hàng chuẩn xác, chúng ta nên dành thời gian làm việc với đội ngũ bán hàng và các bộ phận khác để thực sự hiểu phễu cụ thể của mình trông như thế nào? Điều này giúp vạch ra chiến lược nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả ở mọi giai đoạn.

-        Đặt mục tiêu

Mỗi content tạo ra cần có một mục đích, mục tiêu cụ thể. Như vậy chúng ta sẽ biết chính xác nội dung/content cần phải viết. Mục tiêu giúp chúng ta có thể đo lường hoàn thành mục tiêu một cách hiệu quả.

Chúng ta có thể xác định mục đích của content:

  • Xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và thúc đẩy lượng truy cập không phải trả phí.
  • Tạo ra, tìm kiếm các liên kết. 
  • Chuyển đổi khách hàng tiềm năng qua kênh bán hàng. 
  • Để thúc đẩy sự tham gia của xã hội. 
  • Để nâng cao nhận thức.

Điều này có nghĩa là các mục tiêu đặt ra cho nội dung có thể bao gồm:

  • Số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra 
  • Lưu lượng truy cập tự nhiên. 
  • Tiếp cận và tương tác với cộng đồng. 
  • Số lượng liên kết chất lượng được tìm kiếm.
  • Tác động đến khả năng hiển thị thương hiệu.

 

Có thể bạn quan tâm:

- - -

Marketing Event - Phoenix nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tổ chức sự kiện, tư vấn chiến lược, triển khai các hoạt động marketing 360, marketing digital, sản xuất vật phẩm quảng cáo, showroom...

Marketing Event - Phoenix với thế mạnh về đội ngũ nhân sự trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết, năng động được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi tự hào là lựa chọn ưu tiên đồng hành trong các cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ:Công ty truyền thông Phoenix (Tên thương hiệu: Marketing Event-Phoenix)

Tel:028. 222 99 295 Hotline: 0919 100 369

Email:nguyenmarketingevent@gmail.com

Website: http://marketingevent.vn/

Facebook: Marketing Event - Phoenix

Tác giả: Nguyễn Thảo Nguyên (From by http://marketingevent.vn/)

zalo icon